Hướng dẫn dán - cố định thảm sàn chuẩn như chuyên gia

Hướng dẫn dán - cố định thảm sàn chuẩn như chuyên gia

Cách cố định thảm trải sàn được tìm nhiều nhất bởi những người không muốn thuê đội ngũ thợ chuyên nghiệp. Sẽ là tiết kiệm chi phí nếu biết tự dán thảm trải sàn tại nhà của mình tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn. Tăng thêm tối đa sự chắc chắn mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ một cách tốt nhất. Bài viết này sẽ cung cấp thêm cho khách hàng những vấn đề liên quan tới việc thi công thảm trải sàn. 

Hướng dẫn các bước dán thảm sàn 


Với những công trình nhỏ thì chúng ta có thể rút ngắn 1 số bước đơn giản. Còn với những công trình lớn, rộng thì lại càng cần phải chuẩn chỉ tới từng chi tiết. Vừa đảm bảo vẻ đẹp, độ bền của thảm vừa giúp tiết kiệm được khối lượng thảm cần sử dụng.

Khảo sát trước mặt bằng


Việc khảo sát sẽ giúp đưa ra những phương án xử lý phù hợp nhất để độ kết dính tối đa, phương án thi công, phương án dán… Ngoài ra cũng sẽ giúp chúng ta có thể hình dung ra được hướng làm việc, hướng đặt thảm sao cho phù hợp. Với những đội ngũ chuyên nghiệp thì họ sẽ có những kinh nghiệm nhất định. Còn nếu muốn tự dán tại nhà thì cần vừa đọc vừa làm theo hướng dẫn.


Đo đạc khảo sát trước mặt bằng khi muốn dán thảm trải sàn.
 

Lựa chọn phương pháp dán
Có 2 cách dán thảm mà chủ nhân cần phải tham khảo đó là dán trực tiếp lên nền bê tông, nền nhà hoặc sử dụng một lớp sàn trung gian. Tùy theo từng phương pháp mà có những ưu nhược điểm khác nhau.

Dán trực tiếp lên sàn
Cần đảm bảo mặt sàn sạch sẽ, thông thoáng và có độ ẩm, nhiệt độ phù hợp. Nhiệt độ lý tưởng từ 20-35 độ C và độ ẩm đi kèm khoảng 60% là tốt nhất. Những chất bẩn cần phải được loại bỏ hoàn toàn để tăng thêm sự kết dính như dầu mỡ, gạch, bụi. Bề mặt càng nhẵn thì độ kết dính càng cao.

Nhược điểm độ bền thấp và không cảm nhận được sự êm ái khi sử dụng thảm. Ngoài ra cũng có thể bị ẩm thấp khi trời nồm nên chủ nhân cũng cần lưu ý vấn đề này.

Dán qua thảm lót
Việc này cũng sẽ đảm bảo được bề mặt nhẵn mịn và sự kết dính của tấm thảm. Sao cho tiết kiệm được thời gian công sức cho quá trình dán thảm trải sàn một cách tốt nhất. Lớp thảm lót này thường sử dụng thảm cao su với kích thước lớn để trải được khắp cả phòng.

Nhược điểm là thời gian thi công và chi phí sẽ tăng lên. Tuy nhiên đổi lại độ bền cao thảm, cảm nhận được sự êm ái và thoải mái nhất định. Đi kèm với đó còn hạn chế ẩm thấp khi sử dụng.

Tiến hành dán thảm trải sàn

Sau khi đã hoàn thiện các bước bên trên thì việc tiếp theo chúng ta chính là tìm cách dán thảm trải sàn vào khu vực đã chuẩn bị trước. Tỉ mỉ cẩn thận và tính toán được diện tích thì thảm sẽ đẹp hơn tinh tế hơn.

Bước 1: Tiến hành trải thảm từ vị trí trung tâm ra xung quanh. Như vậy các phần thừa thiếu của thảm sẽ ở mép tường không quá ảnh hưởng thẩm mỹ.
Bước 2: Sử dụng keo dán thảm chuyên dụng sau đó cố định 1 đầu thảm và tiến hành kích thảm. Chúng sẽ giúp thảm căng đều đẹp không bị nhăn nheo xộc xệch.
Bước 3: Nếu các vị trí thảm không đều, bị thiếu có thể tìm cách nối thảm lại với nhau. Nên dùng loại băng keo chuyên dụng để đảm bảo tính thẩm mỹ và sử dụng. Chú ý nên tính toán các khu vực không thực sự cần thiết để tránh thảm bị đứt, lệch.
Bước 4: Cố định cuối cùng các phần sát với chân tường để đảm bảo tính thẩm mỹ của chúng và chắc chắn. Sử dụng các phào che chắn chuyên dụng có thể mua tại các cửa hàng vật liệu, tạp hóa.
Bước 5: Dùng búa cao su gõ đều trên bề mặt để keo và thảm có khả năng liên kết đều nhau nhất có thể. Tránh trường hợp vị trí có vị trí không hoặc khô keo không đều.

Điều chỉnh các góc sao cho phù hợp khi tìm cách dán thảm trải sàn.
 

Sau khi dán thảm cần chú ý điều gì?
Không phải khi dán thảm xong có thể sử dụng luôn được ngay mà còn phụ thuộc vào loại keo sử dụng. Với các dòng keo khô nhanh thì ít cũng phải sau từ 30 phút cho tới 1h. Đây là thời gian cần thiết để keo khô và chủ nhân có thể điều chỉnh các chi tiết khác nhau. Nếu khô quá nhanh có thể sẽ khiến bề mặt thảm khó xử lý được như di chuyển, tháo lắp.

Cần giữ cho nhiệt độ và độ ẩm của thảm luôn ổn định sau khi dán thảm để đảm bảo được độ kết dính tốt nhất. Tránh việc sử dụng quá sớm hoặc nhiệt độ, độ ẩm thay đổi làm giảm hiệu quả kết dính của keo dán thảm.

Kinh nghiệm khi dán thảm trải sàn


Sau khi đã nắm được cách dán thảm trải sàn thì bên dưới đây là 1 số kinh nghiệm cho mọi người tham khảo. Với những ai quyết định tự dán thảm thì phần này khá quan trọng nếu không muốn hỏng mất tấm thảm trải sàn gia đình.

Nên chọn thảm 1 màu sẽ không sợ bị lệch hoặc hao tổn quá nhiều thảm. Độ hao hụt của thảm 1 màu chỉ khoảng 4-8% còn với thảm nhiều màu, nhiều chi tiết có thể lên tới 15%. Đơn giản là với thảm 1 màu thì lắp vào vị trí nào cũng được còn thảm nhiều màu, nhiều chi tiết cần phải đúng những hoa văn họa tiết đó mới đẹp nếu không sẽ rất thiếu thẩm mỹ.
Sử dụng thảm vuông ghép tấm nhỏ 50x50cm sẽ dễ thi công hơn, dễ xử lý hơn là thảm cuộn tròn cỡ lớn.
Thảm càng ít chướng ngại vật thì độ hao hụt sẽ càng ít và ngược lại. Càng nhiều chướng ngại vật, cột, đồ vật độ hao hụt sẽ càng cao.
Nên sử dụng loại keo dán thảm chuyên dụng để đảm bảo tối đa độ kết dính.
Khi dán thảm trải sàn thì có thể sử dụng các miếng dán nhỏ như hình nếu diện tích nhỏ
Khi dán thảm thì có thể sử dụng các miếng dán nhỏ như hình nếu diện tích nhỏ
 

Với những kinh nghiệm của Tham HT chia sẻ cánh dán thảm trải sàn đơn giản nhất. Khách hàng có thể tự dán thảm tại nhà của mình với những phần diện tích nhỏ. Còn với các công ty, văn phòng, diện tích lớn tốt nhất nên thuê sử dụng những dịch vụ chuyên nghiệp. Vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nhất khi sử dụng. 

 

← Bài trước Bài sau →