Thảm trải sàn có bao nhiêu cách dệt? phân loại thảm sàn theo cách dệt

Thảm trải sàn có bao nhiêu cách dệt? phân loại thảm sàn theo cách dệt

Hiện nay trên thị trường có lưu hành một số loại thảm trải sàn được dệt theo hai cách: dệt tay hoặc dệt máy. Tùy vào từng cách dệt mà thảm được tạo thành có những ưu điểm khác nhau cũng như giá cả và chất lượng của chất thảm khác nhau. Cụ thể như sau:

Thảm dệt bằng phương pháp thủ công (dệt tay)


Đây là một phương pháp dệt thảm theo cách truyền thống. Nó đòi hỏi người thợ phải thật tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ. Thông thường những người thợ dệt thảm theo phương pháp này thường có kỹ thuật cao và nhiều kinh nghiệm. Thảm trải sàn dệt theo phương pháp này có thể thực hiện theo 2 hình thức: Handknotted và Handtufted. Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm riêng khác nhau.

Hình thức handknotted

 

Đây là một hình thức đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong quá trình dệt thảm. Những kỹ thuật này thường rất khó, vì vậy người thợ dệt cần phải đặt tâm hồn mình vào từng sợi vải để lấy được cảm hứng tốt nhất, mới tạo ra được những tấm thảm trải sàn đẹp và có giá trị cao (giá trị thẩm mỹ và giá trị vật chất). Tính cầu kỹ của phương pháp này được thể hiện qua từng nút thắt tạo nên một tấm thảm trải sàn. Để tạo ra được một tấm thảm trải sàn thì  người thợ dệt cần phải dệt hàng trăm, hàng nghìn sợi thảm lại với nhau, nhờ các nút thắt của từng chuỗi liên kết các sợi thảm lại với nhau đã tạo ra được những tấm thảm trải sàn mà ngày nay chúng ta đang sử dụng. Dựa vào những nút thắt trên tấm thảm trải sàn mà chúng ta có thể đoán được giá của nó. Giá càng cao khi mật độ các nút thắt trên tấm thảm càng dày. Người ta dựa vào số mét vuông trên tấm thảm để tính giá. Trung bình mỗi ngày một người thợ dệt thảm có thể dệt được khoảng từ 10.000 nút thắt thảm trở nên. Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng xác định số ngày công để làm ra được một sản phẩm thảm trải sàn.

Hình thức Handtufted

Theo hình thức này người thợ dệt (nghệ nhân) dệt thảm nhờ vào một loại công cụ hỗ trợ riêng để dệt thảm. Sử dụng công cụ này sẽ giúp được các sợi len đan chặt vào nhau. Khi đan len người ta sẽ sử dụng một tấ vải căng trên một chiếc giúp cố đinh sao cho nó cân bằng để việc đan len sẽ trở nên dễ dàng và đẹp hơn. Thảm có thể được dệt theo cách đơn giản hoặc có hoa văn. Sau khi dệt xong, người thợ dệt sẽ gỡ tấm thảm từ khung dệt xuống, dùng keo gắn tấm thảm vừa dệt được gắn vào một lớp đế mới khác. Cuối cùng người thợ dệt sẽ may viền thảm lại, như vậy là người dệt đã hoàn thiện xong tấm thảm trải sàn.

Thảm dệt bằng máy

Những loại thảm được dệt bằng máy là những chiếc thảm đi cùng với thời đại. Ở phương pháp này, người thợ dệt không cần phải sử dụng đến sức lao động của mình, mà hoàn toàn được dệt 100% tự động từ các loại máy móc liên quan. Ngày nay với sự phát triển của công nghiệp hóa – hiện đại hóa mà sự xuất hiện các nhà máy dệt ngày càng nhiều. Tùy vào số lượng máy và công suất làm việc của máy dệt, mỗi ngày các nhà máy dệt có thể sản xuất ra được một khối lượng lớn diện tích tấm thảm trải sàn (khoảng từ 500 đến hàng triệu mét vuông). Sử dụng phương pháp này giúp cho người dùng và nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí. Thảm trải sàn sử dụng phương pháp dệt này thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với phương pháp dệt thủ công.

Ngành công nghiệp dệt may ngày càng phát triển, trong đó có lĩnh vực dệt may về thảm trải sàn. Đây là một biến động tích cực giúp cho ngành công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp dệt may nói riêng của nước ta được phát triển và vươn xa hơn ra thị trường thế giới. Nếu như bạn xác định mua thảm với số lượng lớn thì nên mua ở các nhà sản xuất lớn, có uy tín vì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và bạn sẽ an tâm hơn khi sử dụng sàn phẩm đó, cũng như yên tâm khi khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Để thuận tiện cho bạn và nhà sản xuất thì bạn nên mua sản phẩm theo từng đối tượng cụ thể theo đơn đặt hàng (theo chất liệu, theo dòng sản phẩm, theo kiểu mẫu,…).
 

← Bài trước Bài sau →