Hướng dẫn vệ sinh thảm Yoga - bao lâu nên giặt thảm Yoga 1 lần

Hướng dẫn vệ sinh thảm Yoga - bao lâu nên giặt thảm Yoga 1 lần

Thảm tập yoga là một vật dụng không thể thiếu đối với những người lựa chọn bộ môn Yoga này để rèn luyện sức khỏe. Nhưng cũng chính vì sử dụng trong quá trình tập luyện hàng ngày mà thảm yoga thường dính nhiều mồ hôi, bám bụi, sinh ra các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể. Không vệ sinh làm sạch sẽ sinh ra vô số những vấn đề nấm mốc dị ứng… Do vậy việc vệ sinh thảm yoga cũng như làm sạch kỹ càng là việc mà ai tập bộ môn này cũng cần phải chú ý. 

Cách vệ sinh thảm tập yoga bằng xà phòng

Với những bạn mới sử dụng thảm, chưa biết cách vệ sinh thảm tập yoga sao cho phù hợp, hoặc với những vết bẩn trên thảm quá lâu ngày mà các loại dung dịch vệ sinh thông thường không thể làm sạch được thì xà phòng chính là một giải pháp hữu hiệu cho bạn. Chỉ cần một lượng xà phòng nhỏ (1 đến 2 giọt là đủ), cho lên miếng bọt biển (loại thường dùng để rửa xe hoặc rửa bát) rồi làm ướt chúng bằng nước ấm. Sau đó chà xát mạnh lên vết ố, bẩn lâu ngày để làm sạch những vết bẩn cứng đầu này. Do bề mặt của bọt biển rất mềm, mịn, nên bạn có thể yên tâm dù có trà xát mạnh cũng không thể làm hỏng bề mặt thảm được đâu nhé. Các bước thực hiện cụ thể như sau:
 

 

Bước 1: Lấy một vài giọt xà phòng (tùy theo số lượng và mức độ các vết bẩn trên thảm, thông thường 1 đến 2 giọt là đủ) lên miếng bọt biển rồi làm lướt bằng nước ấm.
Bước 2: Dùng miếng bọt biển này chà lên vết bẩn cho đến khi bụi bẩn và các vết ố bị loại bỏ.
Bước 3: Sử dụng khăn mềm để lau khô thảm rồi để thảm ở những nơi thoáng khí, có gió trời để thảm khô tự nhiên trong không khí.

Cách vệ sinh thảm tập yoga bằng dung dịch vệ sinh tự làm


Để vừa viết kiệm chi phí lại vừa có thể sở hữu một chiếc thảm sạch sẽ, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh tự làm để vệ sinh thảm thập yoga nhé. Ngoài ra, cách này cũng thường được áp dụng cho các vết bẩn cứng đầu lâu ngày đấy bạn nhé. Để có thể tạo thành dung dịch này, bạn chỉ cần sử dụng giấm chắc, nước ấm và một chút tinh dầu để có thể loại bỏ các vi khuẩn trên thảm. Các bước làm cụ thể như sau:

Bước 1: Tự pha chế dung dịch vệ sinh thảm theo tỷ lệ: 15 ml nước ấm, pha với 5ml dấm trắng, nhỏ thêm 5 đến 10 giọt tinh dầu loại mà bạn yêu thích. Sau đó lắc đều hỗ hợp này để tạo thành một dung dịch đồng nhất.
Bước 2: Đặt thảm yoga vào bồn tắm hay trải thẳng ra sàn nhà đêu được, sau đso sử dụng dung dịch vừa pha ở bước 1 để xịt thẳng lên 2 bề mặt của thảm. Sử dụng một miếng bọt biển hoặc khăn mềm sạch để chà sạch tấm thảm, đặc biệt là các vết bẩn cứng đầu. Sau đó, ngâm thảm vào trong nước ấm.


Bước 3: Sử dụng khăn bông khô để lau thảm rồi để thảm ở nơi thông thoáng hoặc dưới bóng râm để thảm khô một cách tự nhiên.

Cách vệ sinh thảm tập yoga bằng tinh dầu


Các loại tinh dầu chuyên dụng sử dụng trong vệ sinh thảm tập yoga được bán rất rộng rãi trên thị trường. Bạn có thể dễ dàng mua các loại tinh dầu này tại các cửa hàng tinh dầu hay trong các siêu thị toàn quốc. Có rất nhiều loại mùi hương khác nhau giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn hương thơm mà mình yêu thích. Mỗi một loại tinh dầu sẽ có những tác dụng khác nhau. Ví dụ các loại tinh dầu có khả năng chống vi khuẩn nấm như: khuynh diệp, bạc hà, cam, sả, chanh… Hay các loại tinh dầu khác lại có khả năng kháng khuẩn như: bạch đàn, chanh, cam, bạc hà, sả…


Đây được xem là một trong những cách vệ sinh thảm tập yoga rẻ nhất và an toàn nhất. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần pha tinh dầu với nước ấm rồi xịt dung dịch này lên thảm, để các hạt tinh dầu có thể tự do bám trên bề mặt thảm. Sau đó, dùng một chiếc khăn bông mềm, lau thật nhẹ nhàng mặt thảm cho cho đến khi bạn cảm thấy thảm đã sạch sẽ. Cuối cùng, chỉ cần để thảm khô tự nhiên là có thể sử dụng tiếp. Lưu ý: Với cách này, bạn nên vệ sinh sau khi vừa tập xong để mồ hôi và vi khuẩn không thể bám lâu trên bề mặt, giúp cho việc vệ sinh dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các bước làm cụ thể như sau:

Bước 1: Pha 10 giọt tinh dầu cùng với 10ml nước ấm để tạo thành dung dịch vệ sinh thảm
Bước 2: Trải thẳng thảm yoga ra sàn hoặc trong bồn tắm. Sử dụng hỗn hợp vừa pha ở bước 1 để xịt lên cả 2 mặt của thảm. Sử dụng một miếng bọt biển hoặc là khăn bông mềm để chà sạch bề mặt thảm, rồi ngâm thảm vào nước ấm
Bước 3: Sử dụng khăn bông khô để lau khô thảm rồi để ra nơi thoáng mát cho thảm khô tự nhiên. Lưu ý: không nên phơi thảm dưới ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là nắng gắt bạn nhé.
 

Tần suất vệ sinh thảm tập yoga như thế nào?


Chúng ta nên vệ sinh lau chùi ngay sau mỗi lần tập để loại bỏ những mồ hôi và chất bẩn trên bề mặt của thảm tập. Những mồ hôi này không được làm sạch kỹ càng có thể sinh ra những mùi cực kỳ khó chịu. Chính vì lẽ đó mà chúng ta nên làm sạch sớm tránh gây mùi và sinh ra ẩm mốc. Chưa kể việc trực tiếp tiếp xúc và hít những ẩm mốc này vào trong cơ thể còn có thể gây ra mẩn ngứa dị ứng hoặc các bệnh về hồ hấp cho sức khỏe. Chúng ta không nên lười hoặc 1 lý do nào khác mà không vệ sinh làm sạch ngay thảm yoga nhé.

Chú ý cách giặt thảm và vệ sinh thảm tập yoga

Cách vệ sinh thảm tập yoga khá đơn giản áp dụng cho các chất liệu từ cao su cho tới cao su công nghiệp. Việc lau chùi vệ sinh cực nhanh ai cũng có thể làm được mà chỉ tốn rất ít thời gian. Chính vì lẽ đó mà nên bỏ ra thời gian 10-15 phút để làm sạch ngay cho thảm yoga này nhé. Nếu bạn có cách vệ sinh thảm yoga nào khác hãy chia sẻ xuống bên dưới cho mọi người cùng tham khảo.

← Bài trước Bài sau →